Đèn báo lỗi trên bảng taplo luôn là nỗi khó chịu của các chủ xe, tuy nhiên nó lại là một lời cảnh báo an toàn tuyệt vời khi mà nó đang nhắc nhở chúng ta rằng hiện tai một chi tiết nào đó trên xe đang gặp vấn đề và có thể gặp tai nạn khi chúng ta cứ tiếp tục sử dụng.
Việc hiểu hết được ý nghĩa, tính năng của những loại đèn báo trên xe ô tô sẽ giúp ích cho người lái rất nhiều khi chẳng may xe của bạn gặp sự cố. Đây cũng được coi là một loại tín hiệu cảnh báo giúp bạn biết được vấn đề mà xe đang gặp phải và nhanh chóng tìm ra giải pháp ứng phó thích hợp
1. Cảnh báo phanh tay
Phanh tay trên ô tô có nhiệm vụ giữ xe đứng yên khi dừng/đỗ tại nơi có địa hình dốc. Những mẫu xe sang hiện nay thường tích hợp phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake) điều khiển tự động. Đại đa số ô tô tại Việt Nam sử dụng hệ thống phanh tay cơ khí, dạng nắm, đặt gần bệ tì tay trung tâm. Xe số tự động sử dụng phanh tay dạng nút bấm bố trí tại bệ cần số hoặc kiểu bàn đạp ở chân trái.
Có nhiều tài xế, đặc biệt là "lái mới" quên kéo/hạ phanh tay khi cho xe vận hành hoặc dừng/đỗ xe. Nếu việc làm trên tái diễn nhiều lần sẽ làm cho xe bị hư hại nặng. Do đó, trước khi nhả hết phanh tay bạn hãy bấm nút ở cần phanh tay, tiếp tục hạ phanh cho đến khi biểu tượng cảnh báo phanh tay di chuyển về phía chân côn bên trái. Bạn giải phóng phanh bằng cách đạp thêm lần nữa.
2. Cảnh báo nhiệt độ động cơ
Động cơ quá nóng so với mức an toàn. Khi động cơ quá nóng, các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ như cào xước piston, mòn xu-páp, thổi gioăng quy-lát, hoặc biến dạng xi-lanh.
Lập tức đưa xe vào lề đường, tắt máy và kiểm tra hệ thống làm mát. Bạn có thể thấy nước rỉ ra ngoài từ khe hở ở két nước, ống nóng. Cần chú ý tới mức nước trong bình nước phụ. Tuyệt đối không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi động cơ còn nóng bởi nước có thể trào ra ngoài gây bỏng. Nếu có nước làm mát hãy châm đầy bình, nếu không gọi cứu hộ. Không sử dụng nước tự nhiên.
3. Cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề
Những tiền đề để nhận biết hệ thống phanh đang trục trặc là dòng chữ BRAKE hiện lên. Nguyên ngân có thể do má phanh đã bị mòn, thiếu phanh dầu, rò rỉ đường dẫn và hỏng cảm biến...
Khi đèn cảnh báo hệ thống phanh có vấn đề bật sáng, người lái nhanh chóng thử đạp phanh với lực vừa phải nhằm kiểm tra tình trạng hoạt động của xe. Nếu cảm nhận phanh xe hoạt động kém, cần nhanh chóng táp vào lề đường, bấm số gọi cứu hộ, không nên cố điều khiển xe chạy tiếp. Trường hợp xe vẫn hoạt động bình thường thì bạn nên đưa xe đến gara gần nhất để được kiểm tra, khắc phục sự cố.
4 . Cảnh báo lỗi động cơ
Xe của bạn gặp vấn đề ở động cơ. Xe báo rằng một cảm biến nào đó trong động cơ phát hiện những dấu hiệu sai lệch so với tiêu chuẩn. Đèn này sáng chưa hẳn ảnh hưởng đến vận hành ngay lập tức nhưng cảnh báo tài xế đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt, nếu không có thể gặp vấn đề nặng nề hơn theo thời gian.
5. Áp suất dầu ở mức thấp
Áp suất dầu bôi trơn trong động cơ thấp, không đảm bảo để động cơ hoạt động an toàn. Việc cố tình lái xe trong tình trạng như vậy có thể làm hỏng động cơ hỏng nặng vì các bề mặt kim loại có chuyển động tương đối bị cào xước.
Áp suất thấp có thể vì thiếu dầu, dầu quá loãng, các ổ trục đã mòn không duy trì được áp suất hệ thống hoặc thiết bị đo áp suất dầu đã hỏng.
6. Hệ thống đèn pha thích ứng tạm thời không hoạt động
AFS (Adaptive Front-lighting System) là hệ thống đèn pha thích ứng, tự động điều chỉnh góc chiếu sáng theo góc lái. Ví như khi bạn vào cua, đèn pha không chiếu thẳng ra ngoài cua mà ôm tròn theo cua.
Trên một số xe có thêm một nút cứng để tắt/bật chức năng này, thường nằm khoảng đầu gối bên trái tài xế. Nếu đèn AFS OFF sáng do tài xế chủ động tắt thì không phải lỗi.
Nhưng nếu tài xế không tắt mà đèn sáng sáng tức công nghệ này tạm thời không hoạt động, đèn pha trở về loại thông thường. Nguyên nhân có nhiều, có thể do cảm biến góc lái, do ắc-quy yếu… Bạn nên đưa xe vào xưởng để được kiểm tra sửa chữa.
7. Cảnh báo ắc - quy
Cảnh báo ắc-quy bật sáng có nghĩa ắc-quy yếu điện, bạn cần sạc thêm hoặc thay thế ắc-quy khác. Ắc-quy yếu xuất phát từ nhiều nguyên nhân như, đai kéo máy phát bị đứt hoặc trượt, máy phát điện bị lỗi, dây dẫn bị ăn mòn và bị đứt hoặc có quá nhiều bộ phận sử dụng điện nhưng ắc-quy không được sạc lại trước khi xe vận hành. Ngoài ra, môi trường cũng là tác nhân khiến ắc-quy bị tiêu điện.
Ắc-quy yếu làm xe khó khởi động, do đó nếu đèn cảnh báo bật sáng, bạn cần khắc phục lỗi trên ngay lập tức. Biện pháp an toàn nhất là đưa xe đến một gara gần nhất để được kiểm tra, nạp điện và thay thế ắc-quy nếu cần.
8. Báo lỗi bộ lọc muội than
Đèn báo lỗi bộ lọc muội than trên đồng hồ lái nhấp nháy, bạn phải hiểu cơ cấu lọc muội than tại hệ thống ống xả xe gặp trục trặc. Hay nói cách khác, khí thải độc hại đang phát ra từ chiếc xe.
Không nên xem thường khi đèn báo lỗi bộ lọc muội than bật sáng trên bảng đồng hồ. Bộ lọc muội than có thể bị tắc khiến động cơ xe bị hỏng và đến khi đó, bạn phải chấp nhận chi khoản tiền sửa chữa lớn hơn.
9. Báo lỗi túi khí
Túi khí là bộ phận giúp hạn chế tối đa thương vong cho tài xế và hành khách trên ô tô. Đó là lý do không ai muốn điều khiển một chiếc xe trang bị túi khí lỗi.
Đèn báo bật sáng trên bảng đồng hồ bật sáng có nghĩa túi khí có dấu hiệu bất ổn. Chắc chắn chẳng ai muốn chờ đến khi xe gặp nạn mới biết túi khí trang bị trên xe còn hoạt động tốt hay không. Việc cần thiết là đem xe đến gara để kiểm tra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét